วันที่โพสต์: Jul 05, 2016 4:25:31 PM
เมื่อวันที่ 11-12 มิถุนายน 2557 ได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (LessonStudy) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยในการอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าอบรมเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผอ.กลุ่มนิเทศก์ และศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานเขตทุกเขตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมถึง 3 เขต ทางภาคเหนือ ที่เข้าร่วมโครงการเดิม โดยได้รับความรู้จากการบรรยายจาก ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ซึ่งได้แนวคิดต่าง ๆ มากมาย ที่ชอบมากก็มี เช่น – เราต้องเอาระบบนิเทศของเรากลับคืนมา (ทำให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าขึ้นมาทันที) – ครูกำลังโหยหาถึงกระบวนการที่ถูกต้อง – ระดับวุฒิการศึกษาไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคุณภาพการศึกษา – การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาเป็นการทำที่ดีแต่ดีไม่พอ – ควรทบทวนเรื่องการผลิตครู – การนเิทศปัจจุบันเป็นการนิเทศที่ตนมีความสนใจแต่ไม่ใช่ความต้องการของชั้นเรียน (เห็นด้วยอย่างยิ่ง) – มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีแต่ผลิตครู แต่ไม่เคยฝึกหัดครู – เราต้องมาทบทวนเรื่องการนิเทศในชั้นเรียน – การนิเทศในชั้นเรียนสำคัญที่สุดเพราะการเปลี่ยนแปลงชั้นเรียนคือการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนที่แท้จริง
พอได้ฟังท่านบรรยายรู้สึกได้ว่า “กระบวนการนิเทศเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง”