วันที่โพสต์: Jul 05, 2016 2:24:21 PM
จากที่ได้ออกติดตาม ทบทวน และประเมินการจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม โดยคณะกรรมการได้ตรวจเอกสารการทำระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนซึ่งรับผิดชอบอยู่หลายโรงเรียน สิ่งที่พบคือโรงเรียนแต่ละโรงมีความกังวลกับการเตรียมเอกสารเพื่อรองรับการประเมินภายนอกรอบสามมาก และต้องชมเชยในความทุ่มเท ร่วมมือร่วมใจกันในการที่จะนำพาสถานศึกษาให้ผ่านการประเมินภายนอกรอบสาม แม้แต่โรงเรียนที่ทราบผลการประเมินในมาตรฐานที่ 5 ว่าไม่ผ่านก็ตาม ยังเตรียมเอกสารและปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในภายนอกห้องเรียน บริเวณแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ล้วนมีสภานที่น่าดูชมเป็นอย่างมากครับ
ประเด็นที่พบจากการนิเทศติดตาม
โรงเรียนทีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาตามกฎกระทรวงที่ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2554 และจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระยะปานกลาง 3 ปี แต่ที่ตรวจสอบพบว่า
1. แผนพัฒนาคุณภาพกำหนดโครงการ/กิจกรรม ไว้ไม่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการประจำปี
2. แผนปฏิบัติการประจำปี บางโรงเรียนทำเป็นปีงบประมาณ บางโรงเรียนก็ทำเป็นปีการศึกษา
3. แผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน ยังไม่ผ่านการวิเคราะห์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสถานศึกษา กลยุทธ์สพฐ. หรือ สพป. หรือ นโยบายรัฐบาล
4. โรงเรียนยังขาดการสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ การสรุปประเมินโครงการ และสรุปยังไม่ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์
ซึ่งการประเมินผลโครงการหลัก ๆ เราต้องมีข้อมูลสรุปที่ครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
4.1 ที่มีและความสำคัญ หรือใช้ชื่ออื่น ๆ ก็ได้ เช่น หลักการและเหตุผล เป็นต้น (ตัวเดียวกับในแผนปฏิบัติการ)
4.2 วัตถุประสงค์ของโครงการ (ตัวเดียวกับในแผนปฏิบัติการ)
4.3 วิธีการดำเนินงาน (บอกกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดโครงการ)
4.4 ผลการดำเนินงาน (ต้องอธิบายสรุปผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของโครงการ)
ผลการประเมินโครงการตามแบบสอบถาม หรือแบบประเมิน (ถ้ามี)
4.5 ปัญหา/อุปสรรค/แนวทางการแก้ไข /ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการทำโครงการในปีต่อไป
4.6 ภาคผนวก ประกอบด้วย บันทึกเสนอโครงการ ,คำสั่งการดำเนินงาน, หนังสือราชการที่เกี่ยวข้อง,รูปภาพกิจกรรม,ผลงานจากการจัดกิจกรรม(ให้เลือกผลงานที่เด่น ๆ สัก 5-6 ชิ้นงาน) แบบสอบถามหรือแบบประเมิน(ถ้ามี) ซัก 5 ฉบับ
แค่นี้ก็คงจะครบกระบวนการแล้วครับ แต่ถ้าคุณครูท่านใดมีเวลาจะทำเป็นการประเมินและรายงานผลโครงการ 5 บท ก็จะดีมากครับ
ผมก็เลยเอาตัวอย่างการประเมินโครงการซึ่งก็ได้รับมาจากหัวหน้ากลุ่มมาให้เป็นแนวทางในการปรับใช้